การวัดผลทำได้หลายวิธี

676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การวัดผลทำได้หลายวิธี

1. ทดสอบด้วย Copper Sulfate โดยชิ้นส่วนที่ผ่านการสร้างฟิล์มจะถูกจุ่มแช่ในสารละลายคอปเปอร์ซัลเฟต 6 นาที ล้างน้ำสะอาดและทำการตรวจสอบด้วยสายตา โดยถ้าพบว่าผิวหน้ามีลักษณะเป็นชมพู (ทองแดง) จะแสดงให้เห็นว่าผิวหน้าวัสดุมีการเหล็กอิสระเป็นสารแปลกปลอมตกค้าง

2. ทดสอบด้วย Ferroxyl test โดยการเตรียมชิ้นงาน 2 ชิ้นที่มีแนวรอยเชื่อม ชิ้นหนึ่งใส่ลงไปในกระบวนการทำ Passivation จนจบกระบวนการ อีกชิ้นหนึ่งไม่ต้องใส่ แล้วใช้สารละลาย Potassium Ferrocyanide หยดลงบนชิ้นงานตรงบริเวณแนวรอยเชื่อม ชิ้นงานที่ไม่ได้ผ่านการทำ Passivate จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน (Blue spot) ติดที่ผิว ส่วนชิ้นงานที่ทำ Passivate จะไม่เปลี่ยนสี

มาตรฐานที่นิยมใช้กัน คือ ASTM B-117 เพราะเป็นการทดสอบที่ใช้อ้างอิงและเป็นที่ยอมรับ แต่สิ่งที่เราทราบอีกอย่างหนึ่ง คือ การทดสอบแต่ละอย่างมีข้อดีและข้อจำกัดกันอย่างไรบ้าง ดังนั้นโปรดใช้ความระมัดระวังในการเลือกวิธีการทดสอบที่เหมาะสม ซึ่งพิจารณาจากชนิดของโลหะผสมและสิ่งแวดล้อมที่นำไปใช้งาน

เอกสารอ้างอิง

1. ASTM A 380 - 96 Standard Practice for Cleaning, Descaling, and Passivation of Stainless-Steel Parts, Equipment, and Systems

2. ASTM A 967 - 96 Standard Specification for Chemical Passivation Treatments for Stainless Steel Parts

3. ASTM B 117 - 95 Standard Practices for Operating Salt Spray (Fog) Apparatus

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้