การสร้างฟิล์ม ในสแตนเลส (Passive Film on Stainless Steel)

910 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การสร้างฟิล์ม ในสแตนเลส (Passive Film on Stainless Steel)

การสร้างฟิล์มในสแตนเลส (Passive Film on Stainless Steel)

. การสร้างฟิล์มบนสแตนเลสคือ การสร้างฟิล์มปกป้อง (passivation) คือ “กระบวนการกำจัดเหล็กที่มาจากภายนอก (exogenous iron) หรือ สารประกอบของเหล็กจากผิวหน้าของสแตนเลส โดยกระบวนการสลายตัวทางเคมี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว มาจากกระบวนการสารละลายกรดที่สามารถกำจัดสารแปลกปลอมบนผิวหน้า แต่จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสแตนเลสเอง” ในขณะเดียวกันการสร้างฟิล์มป้องกันยังสามารถอธิบายได้อีกนัยหนึ่งว่า “เป็นกระบวนการบำบัดทางเคมีของสแตนเลส ด้วยสารออกซิแดนท์อ่อนๆ (mild oxidant) เช่น สารละลายกรดไนตริก เพื่อสร้างสภาวะที่เหมาะสมของผิวหน้าให้สามารถสร้างฟิล์มปกป้องการกัดกร่อนที่สม่ำเสมอบนผิวหน้า”

. กระบวนการสร้างฟิล์มปกป้องจะกำจัดสารแปลกปลอมประเภท “free iron” ที่ตกค้างบนผิวหน้าสแตนเลส ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอน “ตัด-ต่อ-เชื่อม” หรือจากกระบวนการประกอบติดตั้ง สารแปลกปลอมเหล่านี้ถ้าไม่ถูกกำจัดออก มักจะแสดงตัวเป็นจุดเริ่มการกัดกร่อน และในที่สุดก็จะส่งผลให้เกิดการเสื่อมสภาพของชิ้นงาน ในขณะเดียวกัน กระบวนการสร้างฟิล์มปกป้องจะส่งเสริมให้เกิดการฟอร์มฟิล์มออกไซด์ที่โปร่งแสงซึ่งบางมาก (1-5 นาโนเมตร) ซึ่งจะป้องกันสแตนเลส ไม่ให้เกิดออกซิเดชันหรือการกัดกร่อนแบบเลือก (selective oxidation) อ้างอิงจาก ASTM380

อุปกรณ์และข้อควรระวัง

1.   กระบวนการสร้างฟิล์มปกป้องบนผิวหน้าสแตนเลสจะได้ประสิทธิภาพที่ดี เมื่อช่างเทคนิคและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ผ่านการฝึกอบรม มีประสบการณ์และคุ้นเคยกับสารอันตรายทางวิทยาศาสตร์ โดยต้องเข้าใจอย่างดีเกี่ยวกับความปลอดภัยในระหว่างการสร้างฟิล์ม

 2.   อุปกรณ์ความปลอดภัยเป็นสิ่งจำเป็นสูงสุด รวมถึงอุปกรณ์อื่น เช่น การจัดเตรียมแทงค์ อุปกรณ์ให้ความร้อน และระบบระบายอากาศ โดยจะต้องออกแบบให้เหมาะสมกับการทำงาน

 3.   เพื่อถูกต้องตามกระบวนการทำงาน ต้องมีการจัดเก็บสารเคมีที่ใช้แล้วโดยผู้ที่ได้รับแต่งตั้ง ให้ถูกต้องตรงตามมาตราฐานกรมโรงงานอุตสาหกรรม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้